Quản lý phòng mua bán là người tổ chức, quản lý, điều tiết và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động mua – bán của doanh nghiệp. Cụ thể hóa các chủ trương, đường hướng phát triển và chỉ đạo của ban giám đốc; thực hiện các chỉ tiêu mua – bán hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp theo tháng, quý, năm. Quản lý, ghi chép, thống kê số liệu liên quan đến hoạt động mua bán theo từng ngày; lập báo cáo chi tiết trình ban giám đốc kiểm soát các hoạt động của phòng mua bán. Cân bằng nguồn lực tài chính, tính toán nguồn cung nguyên – nhiên vật liệu, kế hoạch sản xuất và lượng hàng tồn kho để đề xuất các phương án kích cầu phù hợp. Nghiên cứu thị trường, dự đoán xu thế phát triển và thị hiếu của thị trường, đề xuất các phương án sản xuất, trao đổi, tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tìm hiểu, đánh giá năng lực và duy trì quan hệ với các bên cung cấp nguyên vật liệu và tiêu thụ sản phẩm; tham mưu cho ban giám đốc đường hướng thương lượng, hợp tác kinh doanh. Kiểm tra, rà soát và chỉ đạo các hoạt động hợp pháp hóa các loại hóa đơn, chứng từ mua bán; xử lý các thủ tục hành chính có liên quan; kiểm soát quá trình xuất nhập kho, kiểm kê và vận chuyển sản phẩm.