QUY TRÌNH NỘP HỒ SƠ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Admin | 27/06/2024 10:49

QUY TRÌNH NỘP HỒ SƠ HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

1.1 Thời hạn giải quyết:  19 ngày làm việc đối với lao động nộp hồ sơ trực tiếp; 18 ngày làm việc đối với lao động nộp hồ sơ trên cổng Dịch vụ công Quốc gia kể từ ngày nhận đủ hồ sơ

1.2. Sơ đồ quy trình giải quyết

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm DVVL – GDNN Hải Dương (thuộc Sở Lao động TB và XH) theo 2 cách:

* Nộp trực tiếp: tại Trung tâm DVVL – GDNN Hải Dương (địa chỉ: Đường An Định, phường Việt Hòa, Tp Hải Dương, tỉnh Hải Dương)

* Nộp trực tuyến: trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo địa chỉ https://ncovi.dichvucong.gov.vn

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH cho Trung tâm DVVL – GDNN Hải Dương

Bước 2: Trong vòng 01 ngày làm việc, phòng BHTN có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN và nhập dữ liệu vào phần mềm BHTN:

 Đối với hồ sơ nộp trực tiếp: hướng dẫn người lao động kê khai thông tin Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH kiểm tra thông tin người lao động kê khai, ghi phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 61/2020/NĐ-CP và trao phiếu hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ; trường hợp hồ sơ không đủ theo quy định thì trả lại cho người nộp và nêu rõ lý do

Đối với hồ sơ nộp trực tuyến: In toàn bộ hồ sơ đề nghị hưởng TCTN kiểm tra thông tin người lao động kê khai trường hợp hồ sơ không đủ theo quy định thì dự thảo văn bản trình lãnh đạo Trung tâm ký duyện trả lời người lao động và nêu rõ lý do

Bước 3: Trong vòng 14 ngày làm việc phòng Bảo hiểm thất nghiệp có trách nhiệm: Phô tô/in hồ sơ BHTN; tiến hành lập danh sách số lao động đề nghị hưởng TCTN đối chiếu với cơ quan BHXH tỉnh về tình trạng việc làm, hưởng lương hưu; số tháng đóng BHTN. Kiểm tra hồ sơ, xem xét, rà soát, lập bảng tính, dự thảo quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, thẩm định điều kiện hưởng, tổng hợp danh sách, dự thảo văn bản đề xuất Lãnh đạo Trung tâm ký văn bản trình Lãnh đạo Sở Lao động TB và XH ký quyết định. (Nếu hồ sơ không đủ điều kiện hưởng TCTN dự thảo văn bản và nêu rõ lý do trình Lãnh đạo Trung tâm ký văn bản để trả lời cho người lao động).

Bước 4: Trong vòng 01 ngày làm việc, Lãnh đạo Trung tâm xem xét, ký văn bản, số lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Lãnh đạo Sở Lao động TB và XH xem xét ký duyệt Quyết định về việc hưởng TCTN (thông qua phòng Lao động – Việc làm)

Bước 5: Lãnh đạo Sở Lao động TB và XH ký duyệt Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2023) trong thời hạn 1/2 ngày làm việc và chuyển lại Quyết định đã ký duyệt cho Trung tâm.

Bước 6:Trong hạn 1/2 ngày làm việc nhân viên phòng Bảo hiểm thất nghiệp nhân bản Quyết định về việc hưởng TCTN

Bước 7: Trả kết quả cho tổ chức, cá nhân liên quan gồm: gửi: 01 bản cho BHXH tỉnh (kèm theo danh sách) để thực hiện chi trả TCTN, 01 bản cho người lao động, 01 bản lưu hồ sơ; đóng dấu xác nhận đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Sổ BHXH