BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG CẢNH BÁO MẠO DANH NHÂN VIÊN BHXH ĐỂ THỰC HIỆN CÁC HÀNH VI MẠO DANH, LỪA ĐẢO

Admin | 03/07/2024 08:11

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG CẢNH BÁO MẠO DANH NHÂN VIÊN BHXH ĐỂ THỰC HIỆN CÁC HÀNH VI MẠO DANH, LỪA ĐẢO

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương đã nhận được nhiều phản ánh của người dân (ND), người lao động (NLĐ) về việc một số đối tượng yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân như số căn cước công dân (CCCD) hoặc địa chỉ email trên ứng dụng VssID (BHXH) nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, những đối tượng này cũng yêu cầu người dân kết bạn Zalo để hướng dẫn điều chỉnh thông tin, nhằm mục đích khai thác thông tin cá nhân của người dùng. Trước tình trạng trên, BHXH khẳng định không có chủ trương yêu cầu NLĐ cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID, đồng thời khuyến cáo ND và NLĐ cần nâng cao tinh thần cảnh giác để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên chức và NLĐ thuộc cơ quan BHXH để lừa đảo ND. BHXH Việt Nam đã gửi các văn bản đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kịp thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và thông tin rộng rãi tới ND, NLĐ. Theo đó, từ ngày 01/7/2024, ND chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVC), các giao dịch và hoạt động khác theo nhu cầu cá nhân. Lợi dụng việc này, thời gian gần đây nhiều đối tượng mạo danh là cán bộ BHXH Việt Nam đã gọi điện, nhắn tin cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN yêu cầu ND đồng bộ dữ liệu CCCD, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Theo BHXH tỉnh Hải Dương, với mục đích bảo vệ tốt nhất quyền lợi của ND và NLĐ, BHXH thông báo chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BHTN và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia theo công văn số 1021/BHXH-TT ngày 18/6/2024 của BHXH tỉnh Hải Dương về việc cảnh báo mạo danh nhân viên cơ quan BHXH yêu cầu đồng bộ dữ liệu CCCD cập nhật thông tin ứng dụng VssID. Cụ thể như sau:

Để tránh chiêu lừa đảo nêu trên, BHXH  khuyến cáo ND, NLĐ cần cảnh giác trước các cuộc gọi, không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ mạo danh cơ quan BHXH yêu cầu cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID; tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn.